Move-to-Earn: Xu hướng lớn tiếp theo của ngành blockchain?
6 năm trước, Pokémon GO – tựa game tương tác ảo trên điện thoại đã tạo nên cơn sốt trên thị trường game thế giới nhờ vào lối chơi khác biệt và đầy thú vị của mình. Pokémo GO được phát hành vào ngày 6 tháng 7 năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thương hiệu Pokémon. Trò chơi sử dụng công nghệ thực tế ảo, GPS và máy ảnh điện thoại để định vị khu vực xung quanh người chơi và tạo thành bản đồ trong game cho phép người chơi bắt Pokémon được đặt vào các vị trí địa lý ở thế giới thực. Chưa đầy một tháng sau khi phát hành, Pokémon GO đã phá kỷ lục thế giới về số lượt tải xuống nhiều nhất và là tựa game tạo ra 100 triệu đô la nhanh nhất để trở thành trò chơi di động thành công nhất trong lịch sử. Tính đến thời điểm hiện tại, Pokémon GO ghi nhận mức doanh thu đạt hơn 4 tỷ đô la cùng số lượt tải xuống gần 600 triệu lần.
Hình 1: Doanh thu hàng năm của Pokémon GO từ năm 2016 đến năm 2021 (Statista)
Lý do Pokémon GO trở nên phổ biến và gây được tiếng vang trên toàn cầu một phần vì trò chơi đã thành công trong việc kết hợp thế giới thực và thế giới kỹ thuật số, đồng thời khuyến khích người chơi tham gia nhiều hơn các hoạt động thể chất. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng người chơi thực hiện đi bộ hơn 10.000 bước mỗi ngày đã tăng từ 15,3% lên 27,5% sau khi chơi Pokémon GO. Một nghiên cứu khác cũng đã chứng minh việc chơi Pokémon GO giúp tăng hoạt động thể chất trung bình lên khoảng 50 phút mỗi tuần và giảm thiểu lượng thời gian “lười” của người chơi xuống 30 phút mỗi ngày. Sự tác động tích cực của Pokémon GO lên thể chất và sức khỏe nói chung cũng được minh họa trong nghiên cứu này, cho thấy trò chơi giúp gia tăng 144 tỷ bước chân vào hoạt động của người chơi ở Hoa Kỳ, trong khi những tín đồ trung thành của tựa game này có xu hướng nâng số bước đi bộ trung bình hàng ngày của họ lên hơn 25%.
6 năm sau, một phân khúc mới của trò chơi NFT đã thu hút sự chú ý của thế giới tiền mã hóa với tên gọi Move-to-Earn (hay M2E). Giống như Pokémon GO, Move-to-Earn sử dụng mô hình di chuyển để chơi (move-to-play) yêu cầu người chơi tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời, tuy nhiên mô hình này đặc biệt hơn, khi nó cho phép người chơi có thể kiếm được phần thưởng từ các hoạt động thể dục thể thao của mình.
Move-to-Earn (M2E) (hay còn gọi là “FitFi”) là sự kết hợp lý tưởng giữa GameFi và các ứng dụng thể chất. Move-to-Earn tạo động lực cho người chơi bằng cách trả thưởng bằng token của dự án. Các token này có thể được sử dụng trong hệ sinh thái trò chơi hoặc đổi lấy tiền mã hóa khác hay tiền pháp định ở các sàn giao dịch để thu được lợi nhuận.
STEPN, một ứng dụng Web3 ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2021, đã kích hoạt sự gia tăng gần đây về mức độ phổ biến của FitFi. Mô hình này sau đó đã được áp dụng bởi nhiều ứng dụng khác cho phép sử dụng dữ liệu vị trí địa lý, cảm biến vật lý, thực tế ảo tăng cường, NFT và các công nghệ blockchain khác để khuyến khích việc gia tăng các hoạt động thể dục thể thao cho người tham gia.
Hình 2: Ứng dụng Web3 về phong cách sống STEPN
Trong vòng bốn tháng qua, số lượng của các trò chơi Move-to-Earn đã tăng lên đáng kể. Hầu hết các dự án vẫn chưa có được những bước tiến rõ ràng, nhưng một số đã đạt được những thành công đáng kể như STEPN, Genopets hay dotmoovs. Move-to-Earn không chỉ khuyến khích một lối sống năng động hơn mà còn có nhiều ứng dụng tiềm năng khác thông qua việc tích hợp công nghệ Thực tế Tăng cường (AR) và Thực tế Ảo (VR), nhằm thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của công nghệ blockchain và metaverse.
Move-to-Earn là sự dung hợp giữa mô hình GameFi và SocialFi. Trong các trò chơi Play-to-Earn, người chơi kiếm token bằng cách chiến đấu, giành chiến thắng, nâng cấp các trang bị để chinh phục nhiều hơn các ải viễn chinh và khám phá thế giới trong trò chơi. Tuy nhiên, ứng dụng Move-to-Earn lại sử dụng các cảm biến trong thiết bị di động của người chơi để ghi lại chuyển động và thưởng cho người dùng dựa trên các hoạt động đó. Nói cách khác, Move-to-Earn biến hoạt động thể dục thành trò chơi bằng cách sử dụng tài sản kỹ thuật số với mục tiêu khuyến khích lối sống lành mạnh hơn. Move-to-Earn tận dụng sự phổ biến của các ứng dụng theo dõi thể chất cá nhân và các chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc. Với cách tiếp cận này, Move-to-Earn có khả năng làm giảm chi phí y tế và bảo hiểm cũng như thời gian nghỉ ốm của người đi làm. Các lợi ích bổ sung của Move-to-Earn thu hút một bộ phận người chơi mới có ý thức về sức khỏe hơn là các trò chơi Play-to-Earn.
Một trong những trò chơi đầu tiên giới thiệu khái niệm Move-to-Earn chính là Genopets. Đây là một trò chơi NFT miễn phí với cơ chế chơi độc đáo được xây dựng trên mạng Solana. Tương tự như Tamagotchi, Pokémon và Animal Crossing, người chơi nuôi dưỡng và tiến hóa và huấn luyện thú cưng của mình tham gia so tài với các người chơi khác. Genopets theo dõi các hoạt động trong đời thực của người chơi bằng các ứng dụng trên thiết bị di động của họ và thưởng cho họ điểm XP để nuôi dưỡng và nâng cấp Genopet. Genopet có thể được mua, bán và trao đổi; lợi nhuận thu được sẽ tùy theo cấp độ của thú cưng. Người chơi cũng có thể sử Genopet để hoàn thành nhiệm vụ và kiếm phần thưởng trong Neon Genoverse.
Genopets đã huy động thành công 8,3 triệu đô la trong vòng seed từ nhiều quỹ đầu tư hàng đầu nhằm tái tạo lại sự thành công của Pokémon GO và kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số thông qua trò chơi di động Move-to-Earn.
Hình 3: Một trong những trò chơi Move-to-Earn đầu tiên Genopets
Điều khiến Genopets nổi bật so với các trò chơi khác đó là cơ chế Free-to-Play. Mint Genopet là hoàn toàn miễn phí, do đó trò chơi xóa bỏ rào cản chi phí đầu tư ban đầu để có thể tham gia và kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, người chơi vẫn có thể chọn mua các Habitat và NFT tăng cường để gia tăng hiệu suất trò chơi.
Mặc dù Genopets vẫn còn đang trong giai đoạn đầu phát triển, dự án này được cho là có tiềm năng rất lớn với khả năng thu hút đa dạng các đối tượng người dùng. Đi đầu trong xu hướng Move-to-Earn, Genopets hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển ổn định khi dự án mở rộng, đa dạng hóa lối chơi và đưa công nghệ blockchain đến gần hơn với đại đa số người dùng.
Gần đây, Genopets đã ra mắt phiên bản beta nội bộ và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và ủng hộ đến từ cộng đồng. Dự án hiện có 166 nghìn người theo dõi trên Twitter và 156 nghìn thành viên Discord. Cột mốc quan trọng tiếp theo trong lộ trình phát triển của dự án là quá trình ra mắt Habitat.
Bằng cách kết hợp các mô hình Free-to-Play và P2E/ M2E NFT, Genopets tận dụng được những thế mạnh vượt trội của cả hai xu hướng, giúp dự án có đủ tầm nhìn và tài nguyên để có thể phát triển lâu dài.
Hình 4: Nền kinh tế trong Genopets
Mặc dù là một trong những trò chơi M2E đầu tiên, Genopets vẫn chưa tiếp cận được số đông cho đến khi STEPN xuất hiện.
Ra mắt vào tháng 12 năm 2021, STEPN kết nối thói quen chạy của người chơi nhờ công nghệ blockchain thông qua các sản phẩm giày thể thao NFT. Để tham gia, trước tiên người chơi phải mua một đôi giày thể thao phù hợp với nhu cầu và giới hạn thể chất của mình, sau đó sử dụng định vị địa lý để theo dõi và ghi nhận quá trình chạy bộ ngoài trời của người tham gia. Qua đó, người chơi có thể kiếm được phần thưởng tiền mã hóa, bằng cách chạy bộ và duy trì mức tốc độ nhất quán thuộc phạm vi tốc độ tối ưu cho phép của từng loại giày. Ngoài ra, STEPN còn tích hợp tính năng bảng xếp hạng, khuyến khích tính cạnh tranh lành mạnh giữa những người tham gia.
Gần đây, dự án STEPN đã đạt được sự phổ biến rộng rãi trong thế giới tiền mã hóa với sự tăng trưởng vược bật tuy dự án vẫn nằm trong danh sách các dự án FitFi non trẻ. Giá token $GMT của STEPN đã tăng gần 2,500% kể từ khi ra mắt lên mức cao nhất vào ngày 28 tháng 4. Điều này đã nâng vốn hóa thị trường của dự án lên hơn 2 tỷ đô la, khiến STEPN trở thành một trong những loại tiền mã hóa lớn nhất trên thế giới ở hiện tại. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch của $GMT đạt $1.356.023.856 – tăng 129% so với mức $591.561.348 khi dự án mới ra mắt.
Hình 5: Giá token $GMT theo tháng
STEPN đã thu hút hơn 368.639 người dùng kể từ khi ra mắt với mức tăng trưởng ổn định. Trong bảy ngày qua, hơn 78.066 đôi giày thể thao mới đã được mint ra thị trường.
Hình 6: Người chơi tích lũy của STEPN (Dune Analytics)
STEPN đang trở thành một cơn sốt toàn cầu, tuy nhiên cái giá để bắt đầu cuộc hành trình kiếm tiền với STEPN là không hề rẻ. Một đôi giày thể thao NFT cơ bản có giá khoảng 12 SOL, tương đương $840 ở thời điểm hiện tại. Người dùng mới cũng cần một mã kích hoạt để có thể bắt đầu chơi khi STEPN giới hạn số lượng đăng ký mỗi ngày để giải quyết nhu cầu tham gia ngày càng lớn. Người chơi có thể nhận mã từ người chơi khác hoặc tìm cách sử dụng mã do nhà phát triển phân phối hàng ngày.
Bên cạnh việc đề cao trách nghiệm xã hội của doanh nghiệp (ESG) và chủ nghĩa bảo vệ môi trường, STEPN còn là dự án Move-to-Earn đầu tiên đạt được sự Trung hòa Carbon thông qua việc biểu quyết sử dụng quỹ dự trữ của mình để mua lại các tín dụng phát thải carbon trên blockchain.
Vào ngày 4 tháng 5, STEPN thông báo rằng số lượng người chơi hoạt động hàng ngày của trò chơi đã đạt 533.000 người, số người dùng hoạt động hàng tuần đạt hơn 1,1 triệu người và số người dùng hoạt động hàng tháng đã vượt 2,3 triệu người. Với hiệu suất ấn tượng này, STEPN đang tiến gần hơn đến việc hoàn thành sứ mệnh của mình – tiếp cận nhóm người chơi đa dạng nhất trong thế giới web3 và tạo ra tác động tích cực đến sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới.
Hình 7: Số lượng người chơi STEPN theo thời gian
Được đầu tư bởi Moonrock Capital và Morningstar Ventures, dotmoovs là một nền tảng thể thao và thi đấu di động được xây dựng trên mạng lưới Ethereum. dotmoovs thách thức cách nghĩ về hiệu suất thể thao bằng cách cung cấp các trọng tài do AI điều khiển cùng với các thuật toán phát hiện gian lận để theo dõi các buổi luyện tập và giám sát các thử thách giữa những người tham gia. dotmoovs cho phép người dùng ghi lại các hoạt động của họ và thi đấu với những người khác trên khắp thế giới trong các môn thể thao khác nhau như bóng đá hoặc khiêu vũ để nhận phần thưởng là MOOV token. Các hoạt động thể thao trong dotmoovs được đảm bảo công bằng nhờ công cụ AI tiên tiến, mang lại niềm tin cho người tham gia thông qua việc loại bỏ các khả năng gian lận.
Hình 8: dotmoovs – nền tảng tiền mã hóa trên di động đầu tiên tạo ra môi trường cạnh tranh trên toàn thế giới
dotmoovs giải quyết các hạn chế của các môn thể thao truyền thống bằng cách cho phép mọi người trên thế giới cạnh tranh trong một đấu trường kỹ thuật số mà không bị ràng buộc về giá trị tiền tệ, giới hạn địa lý hay sự hạn chế về các cơ hội đánh giá kỹ năng. Năm ngoái, dotmoovs đã giới thiệu tính năng cho thuê NFT dựa trên mô hình chia sẻ lợi nhuận, cho phép người dùng tham gia trò chơi mà không cần phải mua NFT ngay từ đầu. Vào cuối tháng 3, dự án thông báo sẽ tích hợp tính năng Dance trên ứng dụng di động cùng với một số thử thách mới như Maradona Legendary Challenge vào ngày Ngày Quốc tế Khiêu vũ. Thông báo đã khiến giá $MOOV tăng vọt 1,500% kể từ khi ra mắt. dotmoovs đang bị định giá khá thấp với mức vốn hóa thị trường hiện tại là 24,1 triệu đô la. Các tính năng khác sẽ sớm được dotmoovs tích hợp trong thời gian tới, bao gồm chống gian lận bằng AI, các bài kiểm tra công cụ trọng tài bổ sung, và các kịch bản thể thao mới cũng các bản thử nghiệm Alpha/Beta cho thuật toán tính điểm và chúng tôi hy vọng giá MOOV sẽ tiếp tục tăng trưởng với những cập nhật mới này.
– Dễ chơi: Một trong những lý do làm nên sự phổ biến của M2E là các game này rất dễ chơi. Người chơi không cần dành nhiều thời gian và công sức để suy nghĩ về chiến lược và tính chiến đấu như trong các trò chơi P2E, mà chỉ cần thực hiện các hoạt động thường nhật đơn giản để nhận thưởng token. Điều này có nghĩa là M2E xóa bỏ rào cản kiến thức ban đầu khi người chơi tham gia vào trò chơi và bắt đầu tham gia kiếm tiền ngay lập tức. Ngoài ra, M2E cũng không yêu cầu các thiết bị đắt tiền — chỉ cần bạn có một chiếc điện thoại thông minh có máy ảnh và GPS. Sau đó mở ứng dụng, bắt đầu di chuyển và kiếm tiền!
– Công nghệ tương tác: GameFi định hướng tương lai của metaverse khi ngày càng có nhiều dự án tích hợp công nghệ Thực tế Ảo và Thực tế Tăng cường để kết nối thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Gần đây, các trò chơi M2E đã bắt đầu thành công trong việc tích hợp Thực tế Tăng cường và nó có thể trở thành một trong các tính năng chính của các trò chơi này trong tương lai. Trong tương lai, Move-to-Earn có thể sẽ áp dụng các công nghệ khác như bảng điều khiển di động hoặc các loại máy theo dõi hoạt động khác để không chỉ theo dõi hoạt động chạy hay thể thao mà còn các bài tập thể dục khác nhằm hỗ trợ một chương trình thể dục toàn diện hơn cho người dùng.
– Thành tích: Thành tích và động lực luôn song hành với nhau. Chúng ta cần có động lực để hành động và động lực lại được thúc đẩy bởi thành tích mà chúng ta nhận được. Các động lực lớn nhất mà Move-to-Earn tạo ra là cải thiện sức khỏe, tín hiệu xã hội và thu nhập tài chính.
– Tập thể dục: Từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, giữ sức khỏe tốt để ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của Covid là ưu tiên hàng đầu. Theo Báo cáo Thể hình Toàn cầu của Les Mills 2021, nhu cầu trải nghiệm thể dục trực tuyến đã tăng vọt khi đại dịch được đẩy lùi. Nghiên cứu cho thấy 82% người tham gia hiện thường xuyên tập thể dục (hoặc sẽ có kế hoạch tập) và 27% là người mới bắt đầu. Move-to-Earn tạo động lực khuyến khích mọi người cải thiện thể chất của họ. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục có tác động tích cực đến cả tinh thần và thể chất, và có khả năng gây nghiện cao. M2E là một giải pháp đạt được cả 2 mục đích kiếm tiền và cải thiện sức khỏe.
– Tích hợp các ứng dụng thể chất: Các ứng dụng thể chất rất dễ gây nghiện. Các ứng dụng này có thể theo dõi bước đi hàng ngày, lượng calo đã đốt, nhịp tim, giấc ngủ của người dùng và hơn thế nữa. Đây là một cách thuận tiện và thú vị để thúc đẩy mọi người đạt được mục tiêu tập thể dục của mình cũng như tạo ra những thách thức với những người bạn cùng tập luyện. M2E tích hợp các ứng dụng này và game hóa nó. Như Genopets đã tích hợp Google Fit và Apple Health, trong khi Wirtual tích hợp Strava, Fitbit hoặc Garmin để theo dõi bài tập của người dùng.
– Yếu tố xã hội: Sau đại dịch, nhu cầu gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm những thú vui mới ngày càng tăng. Ứng dụng Move-to-Earn khuyến khích người dùng tương tác với những người chơi khác có chung niềm đam mê tập thể dục bằng cách cho phép cạnh tranh giữa những người chơi. Các dự án M2E hứa hẹn sẽ tích hợp nhiều yếu tố SocialFi hơn để mang lại trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích hơn nữa cho người dùng.
Move-to-Earn có thể trở thành phương tiện chính giúp blockchain hay GameFi được tiếp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, các dự án M2E sẽ cần giải quyết một số vấn đề có thể đe dọa sự phát triển lâu dài của nó.
– Rào cản tham gia: Hầu hết các ứng dụng M2E đều yêu cầu vốn đầu tư ban đầu để có thể bắt đầu chơi. Mức phí này không hề rẻ và không phải ai cũng có điều kiện cho khoản đầu tư này. Giày thể thao NFT của STEPN là một ví dụ điển hình. Khi các ứng dụng này tiếp tục phát triển phổ biến, rào cản tài chính đối với việc tham gia cũng sẽ lớn hơn khi nhu cầu mua NFT ngày càng tăng lên.
– Biến động thị trường: Các khái niệm mới cần có thời gian để được chấp nhận và sự biến động của thị trường tiền mã hóa cực kỳ lớn. Phần thường token từ M2E có thể mang lại lợi nhuận rất cao hoặc hoàn toàn không có lãi. Vì vậy, việc lựa chọn các dự án phù hợp để để đầu tư là không hề dễ dàng. Người dùng cần tự nghiên cứu về đội ngũ, gameplay hay tokenomics để đảm bảo dự án là hợp pháp và thực sự mang lại giá trị cho người dùng cũng như chính hệ sinh thái của trò chơi.
– Khả năng mở rộng: Game M2E trả thưởng token cho người dùng từ một bể phần thưởng cố định. Số lượng token nhận được thường dựa trên hiệu suất của người chơi này so với những người chơi khác. Hầu hết người dùng có thể kiếm được một vài đô la mỗi ngày khi tham gia vào một ứng dụng M2E, trong khi số khác có thể kiếm được rất nhiều. Người càng năng động càng kiếm được lợi nhuận dễ dàng hơn. Khi càng có nhiều người chơi, lượng phần thưởng người chơi nhận được có thể giảm xuống và vẫn chưa có điều gì đảm bảo rằng cơ chế trả thưởng token của các dự án có thể được mở rộng để duy trì giá token ở một mức hợp lý.
– Lượng người chơi giảm: Nhiều người tham gia vào các trò chơi M2E chỉ với mục đích kiếm lợi nhuận từ hoạt động thể chất của họ. Các ứng dụng này có thể khiến mọi người trở nên năng động hơn và bắt đầu áp dụng một lối sống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì thói quen tập thể dục được thúc đẩy từ việc xây dựng thói quen và động lực bên trong của mỗi người hơn là phần thưởng bên ngoài. Vì vậy, việc người chơi dần ngưng tham gia vào các dự án M2E hoàn toàn có thể xảy ra. Đây là một yếu tố quan trọng cần được xem xét khi trước khi đầu tư dài hạn vào các dự án M2E.
Thật thú vị khi giờ đây người chơi có thể tạo thu nhập từ các hoạt động thể chất mà mình vẫn làm hàng ngày bằng các ứng dụng Move-to-Earn. Mặc dù Move-to-Earn chỉ đang trong giai đoạn phát triển đầu, xu hướng này có tiềm năng lớn trong việc thu hút một lượng lớn người dùng bằng cách kết hợp tập thể dục, kiếm tiền và game hóa các ứng dụng thể dục dựa trên sự tăng trưởng hiện tại. Trong tương lai gần, chắc chắn sẽ có nhiều dự án Move-to-Earn hơn tham gia vào thị trường với các trọng tâm khác nhau, nhưng cùng chung một tầm nhìn, đó là làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị và bổ ích hơn và thúc đẩy người dùng thay đổi một lối sống lành mạnh hơn. Tất cả chúng ta đều có thể hy vọng vào sự thành công tiếp theo của Move-to-Earn và có thể mô hình này sẽ là cánh cửa đến sự tiếp cận rộng rãi của tiền mã hóa.
Ancient8 Research là cổng phân tích về GameFi. Thông qua các nội dung Phân tích Game cùng Nghiên cứu Thị trường chuyên sâu, tầm nhìn của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân Metaverse thế hệ tiếp theo với khả năng đánh giá dự án hiệu quả và mở rộng tiếp cận nhiều hơn các cơ hội đầu tư.
Nguồn: Coin68