Có nhiều cách để dự án dùng số tiền gây quỹ được. Nhưng dùng tiền gây quỹ để đi trading dẫn đến thua lỗ như Ragnarok lại là trường hợp khá hi hữu.
Ragnarok là game metaverse nhập vai, đã mở bán các nhân vật NFT vào tháng 4/2022. Ragnarok là một trong những dự án GameFi tiêu biểu xây dựng trên Avalanche Subnet.
Kết hợp giữa 2 “từ khóa” vô cùng hot lúc bấy giờ là NFT và Avalanche Subnet, Ragnarok dễ dàng thu hút sự chú ý từ cộng đồng và được nhiều người trông đợi.
Dự án nhận đầu tư 1,75 triệu USD vòng Seed Round, cùng 17,5 triệu USD từ doanh thu và tiền bản quyền bán NFT. Như vậy, Ragnarok đã thu được hơn 19 triệu USD.
Sau đợt mở bán nhân vật NFT trên OpenSea, Ragnarok cũng tương tự như nhiều dự án GameFi hiện tại, không có thêm quá nhiều cập nhật. Dự án chỉ đăng những hình ảnh, video ngắn về đồ họa trong game, thực hiện một vài buổi giao lưu cộng đồng. Đến giữa tháng 7/2022, Ragnarok mới ra mắt alpha test bản giới hạn sau nhiều lần trì hoãn.
The past 5 months building the fundations of our long term architecture led to our first limited alpha test today.
The metaRPG will now start expanding exponentially. pic.twitter.com/nxuOTA0ABq
— fanfaron (@0xfanfaron) July 13, 2022
“Sau 5 tháng dài xây dựng nền móng, đội ngũ chúng tôi cuối cùng đã có thể ra mắt alpha test phiên bản giới hạn.
Thể loại game metaRPG (game nhập vai metaverse) bắt đầu bùng nổ từ đây.”
Dù bản test này hoạt động mượt mà, nhưng chỉ giúp cung cấp cái nhìn đầu tiên về game. Người chơi chưa thể làm được gì nhiều, trải nghiệm bị hạn chế. Đồng thời, giá sàn (floor price) của NFT liên tục giảm mạnh làm holder điêu đứng.
Vào ngày 29/07, nhà sáng lập và CEO Fanfaron phải đăng thông báo “giãy bày” trên Discord:
“Từ thuở ban đầu, tầm nhìn của tôi là tạo ra một game tương tự như WoW (World of Warcraft) nhưng với mọi vật phẩm, tài sản đều do người dùng sở hữu.
Chúng tôi vẫn đang trên con đường phát triển đó, nhưng vì quá hăm hở và lạc quan, tôi đã đánh giá thấp thời gian cần có để xây dựng nên một thế giới như vậy. Và kết quả là dự án phải trì hoãn nhiều lần, cộng đồng dần mất đoàn kết,…
Về mặt nội bộ, chúng tôi mở rộng quá nhanh. Dẫn đến giao tiếp không hiệu quả, deadline bị miss rồi nhiều vấn đề về nhân sự.
Tất cả những vấn đề này cần phải giải quyết trước khi chúng ta có thể đi tiếp.”
Công bằng mà nói, một dự án game với đồ họa chỉnh chu, gameplay sâu sắc thì không thể ra mắt trong một sớm một chiều. Hơn nữa lại trong lĩnh vực GameFi, khi mà dự án gọi vốn trước khi ra mắt sản phẩm đầu tiên. Nên việc cộng đồng phải chờ đợi rất lâu âu cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, với việc thu hút nhiều sự chú ý từ những ngày đầu, cùng con số huy động vốn khủng, việc Ragnarok bị “soi” là không tránh khỏi. Cộng đồng buộc phải đặt dấu hỏi về việc:
Tại sao dự án lại phát triển chậm đi, dù đã được đầu tư không hề ít?
Cộng đồng vẫn tiếp tục tranh cãi sau lời giãy bày kể trên. Đến ngày 26/08, Fanfaron buộc phải đăng một bài viết dài lên Substack, cung cấp thông tin chi tiết về tài chính của dự án.
Cụ thể, với 19 triệu USD huy động được, Ragnarok đã dùng:
Như vậy có thể thấy, ngoài các khoảng lương, thưởng, phúc lợi cho đội ngũ dự án, Ragnarok còn mất kha khá vì “trading thua lỗ”.
Có lẽ chính đội ngũ cũng thấy việc lấy tiền huy động vốn đi trading là hơi “sai sai”, nên đã cam kết sẽ bồi thường lại.
Ngoài ra, dự án cũng công khai các địa chỉ ví và các lệnh chuyển tiền.
Cuối cùng, sau phần công khai tài chính, CEO Fanfaron cho biết Ragnarok sẽ có một Đội ngũ Cố vấn hoàn toàn trung lập để thảo luận và theo dõi các kế hoạch tài chính, gây quỹ cũng như phát triển dự án sau này.
Với số tiền quỹ còn lại là 10 triệu USD, dự án sẽ dùng toàn bộ để phát triển, chi trả thuế và các khoản chi phí pháp lý.
Ngoài ra, Ragnarok cũng công bố một roadmap mới cho lộ trình phát triển trong 6-7 tháng tới.
Coincuatui tổng hợp
Có thể bạn quan tâm:
Nguồn: Coin68